Chữ Ký Điện Tử Là Gì? Cách Tạo Chữ Ký Điện Tử

kynangketoan.vn Tác giả kynangketoan.vn 04/04/2022 14 phút đọc

Chữ ký điện tử là một khái niệm không còn xa lạ đối với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chữ ký điện tử là gì và cách tạo chữ ký điện tử như thế nào. Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của kỹ năng kế toán để rõ hơn về chữ ký điện tử.

>>>Tham khảo ngay: Học kế toán thực hành ở đâu tốt nhất tại TP HCM và Hà Nội

1. Chữ ký điện tử là gì

Chữ ký điện tử là dạng thông tin được kèm theo dữ liệu như chữ, ký hiệu, âm thanh, hình ảnh hoặc hình thức khác bằng phương tiện điện tử. Chữ ký điện tử được sử dụng để xác nhận người ký và chắc chắn rằng văn bản đó được sự chấp thuận của người ký.

Chữ ký điện tử được sử dụng trong các giao dịch điện tử và có chức năng xác định được tác giả của một dữ liệu nào đó.

Chữ ký điện tử có giá trị trong trường hợp nào?

Nếu văn bản chỉ cần có chữ ký thì chữ ký điện tử có giá trị pháp lý trong trường hợp

  • Phương pháp tạo chữ ký điện tử cho phép xác minh được người ký và chứng tỏ được sự chấp thuận của người ký đối với nội dung thông điệp dữ liệu;
  • Phương pháp đó là đủ tin cậy và phù hợp với mục đích mà theo đó thông điệp dữ liệu được tạo ra và gửi đi

Nếu văn bản cần có chữ ký và dấu của cơ quan thì chữ ký điện tử có giá trị pháp lý trong trường hợp

  • Dữ liệu tạo chữ ký điện tử chỉ gắn duy nhất với người ký trong bối cảnh dữ liệu đó được sử dụng;
  • Dữ liệu tạo chữ ký điện tử chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký tại thời điểm ký;
  • Mọi thay đổi đối với chữ ký điện tử sau thời điểm ký đều có thể bị phát hiện;
  • Mọi thay đổi đối với nội dung của thông điệp dữ liệu sau thời điểm ký đều có thể bị phát hiện.

Vậy chữ ký điện tử cũng có giá trị pháp lý nếu thỏa mãn các điều kiện như trên.

2. Cách tạo chữ ký điện tử

Để tạo chữ ký điện tử thì bạn đọc cần làm theo 2 giai đoạn đó là đăng ký chữ ký điện tử và tạo chữ ký điện tử

  • Đăng ký chữ ký điện tử

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ

  • Bản sao có công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp
  • Chứng minh nhân dân của người đại diện pháp luật doanh nghiệp hoặc cá nhân

Bước 2: Gửi bộ hồ sơ đăng ký

Sau khi đã hoàn tất bộ hồ sơ thủ tục đăng ký chữ ký điện tử bạn có thể liên hệ qua tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc qua email để được nhân viên của nhà cung cấp chữ ký điện tử hỗ trợ làm thủ tục đăng ký. Nhân viên sẽ nhận hồ sơ bản giấy khi bàn giao chữ ký điện tử.

Bước 3: Cấp và bàn giao chữ ký điện tử

Nhân viên của nhà cung cấp chữ ký điện tử sẽ tiến hành đầu nối và cấp chứng thư điện tử. Sau đó bàn giao chữ ký điện tử và hướng dẫn bạn về việc sử dụng chữ ký điện tử.

  • Quy trình tạo chữ ký điện tử trong Word

Bước 1: Mở tab Insert, chọn biểu tượng Signature Line

 

Bước 2: Xuất hiện hộp thoại Signature Setup, sau đó nhập chi tiết về chữ ký bao gồm: tên, tiêu đề, email và ghi chú.

chữ ký điện tử là gì

Bước 3: Cuối cùng, sau khi kết thúc quy trình chữ ký điện tử, tại nơi thêm vào văn bản sẽ xuất hiện thông tin. Bạn cũng có thể chọn vị trí của chữ ký trên văn bản và có thể thêm vào hình ảnh để kết thúc việc tạo chữ ký điện tử.

3. Phân biệt chữ ký điện tử và chữ ký số

Đặc điểmChữ ký điện tửChữ ký số
Tính chấtLà biểu tượng, hình ảnh, được đính kèm với tin nhắn hoặc tài liệu biểu thị danh tính của người ký và sự chấp thuận của người ký. Được mã hóa và xác định danh tính người ký, chữ ký số được ví như dấu vân tay của người ký.
Tiêu chuẩnKhông sử dụng mã hóa và không có tiêu chuẩn. Xác minh danh tính người ký thông qua email, mã PIN điện thoại
Tính năngXác minh tài liệu nào đóBảo mật tài liệu nào đó
Cơ chế xác thựcXác minh danh tính người ký thông qua email, mã PIN điện thoạiID kỹ thuật số dựa trên chứng chỉ
Xác nhậnKhông có quá trình xác nhận.Được thực hiện bởi các cơ quan chứng nhận hoặc nhà cung cấp dịch vụ ủy thác.
Bảo mậtDễ bị giả mạo.Khó có thể được sao chép, giả mạo hoặc thay đổi
Phần mềm độc quyềnCó thể được xác nhận bởi bất cứ ai mà không cần phần mềm xác minh độc quyền Trong nhiều trường hợp, chữ ký điện tử không được ràng buộc về mặt pháp lý và sẽ yêu cầu phần mềm độc quyền để xác nhận chữ ký điện tử.

Vậy qua bài viết này, bạn đọc đã nắm được chữ ký điện tử là gì và cách tạo chữ ký điện tử. Hy vọng bạn đọc có thể tạo ra chữ ký điện tử một cách đơn giản và nhanh chóng. Chúc các bạn thành công.

>>>Xem thêm:

Mẫu Hợp Đồng Vay Tiền – Cho Vay Tiền Mới Nhất

Mức Đóng BHXH Mới Nhất – Tỷ Lệ Đóng BHXH Qua Các Năm

Vòng Quay Hàng Tồn Kho Là Gì? Cách Tính Và Ý Nghĩa

Bù Trừ Công Nợ Là Gì? Mẫu Biên Bản Bù Trừ Công Nợ Mới Nhất

Quỹ Lương Là Gì? Cách Tính Quỹ Lương Theo Doanh Thu

kynangketoan.vn
Tác giả kynangketoan.vn Admin
Bài viết trước Mẫu Biên Bản Thanh Lý Tài Sản - Cách Ghi Chi Tiết

Mẫu Biên Bản Thanh Lý Tài Sản - Cách Ghi Chi Tiết

Bài viết tiếp theo

Kế Toán Tài Sản Cố Định Là Gì? Cần Làm Gì?

Kế Toán Tài Sản Cố Định Là Gì? Cần Làm Gì?
Viết bình luận
Thêm bình luận
Popup image default

Bài viết liên quan

Thông báo