Cách khắc phục các trường hợp thường xảy ra khi nộp thuế điện tử

Cách khắc phục các trường hợp thường xảy ra khi nộp thuế điện tử

Khi nộp thuế điện tử các doanh nghiệp thường mắc phải những lỗi gì? Cách khắc phục như thế nào? Bài viết sau Kỹ năng kế toán xin chia sẻ về các trường hợp thường gặp và cách xử lý khi nộp thuế điện tử.

>>>Tham khảo thêm: học kế toán thực hành ở đâu tốt nhất

Trường hợp 1:  Người nộp thuế (Người nộp thuế) đăng ký sai thông tin khi nộp thuế điện tử

Cách khắc phục:

– Nếu Người nộp thuế đăng ký nhầm Ngân hàng: đề nghị người Người nộp thuế đến chi nhánh Ngân hàng gần nhất đề nghị hủy để Chi nhánh ngân hàng có căn cứ từ chối đăng ký của Người nộp thuế.

– Nếu Người nộp thuế đã gửi bản đăng ký tại Chi nhánh ngân hàng nhưng bị sai thông tin và muốn hủy đăng ký để thực hiện đăng ký lại: đề nghị Người nộp thuế liên hệ trực tiếp với Chi nhánh ngân hàng gần nhất để chi nhánh hỗ trợ hủy đăng ký.

Cách khắc phục các trường hợp thường xảy ra khi nộp thuế điện tử
Cách khắc phục các trường hợp thường xảy ra khi nộp thuế điện tử

Trường hợp 2: Đăng ký sai thông tin người nộp thuế về địa chỉ mail

Người nộp thuế đã đăng ký đăng ký sai thông tin về địa chỉ mail  hoặc đăng ký mail không còn sử dụng nữa. Hoặc trường hợp người nộp thuế  quên mật khẩu đăng nhập sử dụng dịch vụ khi nộp thuế điện tử.

Cách khắc phục:

Người nộp thuế phải liên hệ trực tiếp tới bộ phận giáo vụ của chi cục thuế theo số điện thoại hotline của tổng cục thuế.

Trường hợp 3: Ghi nhầm kỳ nộp thuế theo “Quý” khi khai nộp thuế điện tử

Cách khắc phục: Khi định dạng trường  “Kỳ Thuế” trên hàm là mm/yyyy. Đặc thù với những khoản thu thuế phải nộp theo Quý hoặc theo năm thì người nộp thuế phải nhập một tháng bất kì trong Quý/ Năm sau đó ghi lại chi tiết trên mục “Ghi Chú”.

Trường hợp 4: Hạch toán sai lỗi thông tin: “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” do Mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc Không tìm thấy KBNN khi nộp thuế điện tử.

Người nộp thuế liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục Thuế theo số điện thoại   để thông báo.

Nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử sau khi tiếp nhận yêu cầu sẽ thông báo với Ngân hàng phát sinh lỗi và báo lại cho Người nộp thuế lập lại giấy nộp tiền khi Ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

Trường hợp 5: Lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” do Tài khoản không đủ số dư khi nộp thuế điện tử.

Khi nộp thuế điện tử gặp phải lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” lý do vì tài khoản ngân hàng của người nộp thuế không đủ số dư để nộp tiền thuế

Cách khắc phục : Người nộp thuế sẽ liên hệ tới ngân hàng để kiểm tra số dư tài khoản của doanh nghiệp xem có thuộc trường hợp sau không:

– Số dư tài khoản của Người nộp thuế sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu Ngân hàng quy định.

– Số dư tài khoản của Người nộp thuế không đủ để nộp thuế.

Kết quả: Người nộp thuế chuyển tiền vào tài khoản đảm bảo đủ số tiền tối thiểu để nộp thuế thành công”.

Trường hợp 6: Gặp lỗi về chức năng “Truy vấn số thuế”, hiển  thị cảnh báo ” Người nộp thuế chưa có đầy đủ thông tin số thuế” 

Người nộp thuế luôn sử dụng chức năng “Truy vấn sổ thuế” để hiển thị và cảnh báo xem  “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”.
do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho người nộp thuế. Hoặc trường hợp người nộp thuế chưa gửi thông tin lên Tổng cục Thuế để update sô thuế vào hệ thống  “Truy vấn sổ thuế” sử dụng chức năng hỗ trợ  Người nộp thuế để lập giấy nộp tiền (GNT) khi chưa có thông tin về sổ thuế.

Trường hợp 7: Người nộp thuế đã “lập Giấy nộp tiền mà Ngân hàng chưa trích nợ tài khoản và không thấy thông báo GNT của Cơ quan Thuế trả về mail người nộp thuế  đã đăng ký với cơ quan thuế.

Cách khắc phục trong mỗi trường hợp:

– Đã lập giấy nộp tiền mà người nộp thuế mới thực hiện lập được giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” sau đó để gửi đến ngân hàng mà chưa nhận được thông báo của cơ quan thuế. Đề nghị người nộp thuế  vào thực hiện “Ký và Nộp”.

– Thực hiện trình ký mà người nộp thuế  đã ký và nộp  “Ký và Nộp”  giấy nộp tiền để gửi đến Ngân hàng mà chưa nhận được thông báo tới cơ quan thuế cần phải làm giấy đề nghị người nộp thuế  vào thực hiện “Ký và Nộp”.

– Gửi giấy nộp tiền tới người nộp thuế thực hiện “Ký và Nộp”  sau đó gửi đến ngân hàng, đề nghị người nộp thuế  chờ ngân hàng xử lý giấy nộp tiền  để được ký và nhận Mail khi ngân hàng chờ xử lý giấy nộp tiền . (giấy nộp tiền  xử lý thành công tại Ngân hàng thì tài khoản của người nộp thuế  mới được trích nợ).

>>>Xem thêm: Điều kiện uỷ quyền quyết toán thuế TNCN năm 2019

Cách khắc phục các trường hợp thường xảy ra khi nộp thuế điện tử
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *