Tiền thưởng tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN và BHXH không?

Tiền thưởng tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN và BHXH không?

Cuối năm đâu đâu cũng thấy rầm rộ về thưởng tết. Những khoản thưởng tết này có phải nộp thuế TNCN, TNDN và BHXH hay không? Các bạn cùng Kỹ năng kế toán tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Tiền thưởng tết theo quy định tại Bộ luật lao động 2012, thì doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động. Tiền thưởng tết này phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của DN và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

>>>Tham khảo thêm: Thưởng tết Nguyên Đán có được tính vào chi phí hợp lý không

Tiền thưởng tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN và BHXH không?

1. Tiền thưởng tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN hay không?

a) Đối với thuế TNCN

Theo khoản 2 điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định:

“2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:

a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

…..”

Như vậy:

– Khoản tiền thưởng Tết là khoản thu nhập chịu thuế TNCN.

– Thời điểm tính thuế TNCN là thời điểm DN chi trả lương thưởng cho NLĐ.

b) Đối với thuế TNDN

Tiền thưởng Tết cho người lao động được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế TNDN.

Điều kiện để đưa tiền thưởng Tết vào chi phí hợp lệ được trừ khi tính thuế TNDN như sau:

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC và theo Khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC quy định về khoản chi không được trừ thì:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

2.6. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

b) Các Khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể Điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”

Như vậy, để tiền thưởng Tết của doanh nghiệp được đưa vào chi phí hợp lý được trừ thì tiền thưởng này phải: được quy định cụ thể (bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng) tại Hợp đồng lao động hoặc Thỏa ước lao động tập thể hoặc Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn hoặc Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

2. Tiền thưởng Tết có phải đóng BHXH bắt buộc không?

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được thực hiện theo quy định tại Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Điều 17 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Theo quy định tại các văn bản nêu trên thì từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm: các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca…

Như vậy, tiền thưởng Tết của người lao động làm việc tại doanh nghiệp không làm căn cứ để tính đóng BHXH.

>>>Bài viết xem nhiều: học kế toán thực hành ở đâu tốt nhất

Kỹ năng kế toán chúc bạn thành công!

Tiền thưởng tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN và BHXH không?
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *