Thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng

Việc sử dụng hóa đơn điện tử đang dần thay thế hóa đơn giấy và trong thời gian tới bắt buộc các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Sau khi thực hiện các thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công, doanh nghiệp hay tổ chức kinh tế phải thực hiện làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử để có thể sử dụng hóa đơn. Vậy cách làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử như thế nào? Các bạn tham khảo chi tiết trong bài viết sau nhé.

>>>>>Tham khảo thêm: Quy định mới nhất về hoá đơn điện tử

1.Chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử bao gồm những giấy tờ sau:

– Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử ( theo Mẫu số 1 Phụ lục của Thông tư 32)

mẫu 01

– Thông báo phát hành hoá đơn điện tử theo Mẫu. (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32)

Mẫu-02

– Hoá đơn mẫu (do nhà phân phối giải pháp cung cấp)

CHÚ Ý :

–  Quyết định sử dụng hóa đơn, thông báo phát hành hoá đơn điện tử và hoá đơn mẫu ->  phải là bản SCAN và được đưa chung vào 01 bản dưới định dạng word (.doc)

–  Cần có thêm một bản Thông báo phát hành định dạng “ XML”

–  Bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị Chữ ký số (Token)

2.Thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng

Cách Làm Thông báo phát hành hóa đơn điện tử “XML” trên HTKK:

a) Thông báo phát hành hóa đơn trên HTTK

Đăng nhập vào phần mềm HTKK: Hóa đơn (1) / Thông báo phát hành hóa đơn (TB01/AC) (2).

Sau đó nhập các thông tin bắt buộc vào Thông báo phát hành / Sau khi đã nhập xong các bạn chọn: “Kết xuất XML”.

Thông báo phát hành hóa đơn trên HTTK

b) Đăng ký nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử qua mạng

– Truy cập vào website: nhantokhai.gdt.gov.vn (Sử dụng trình duyệt Internet Explorer ). Sau đó Đăng nhập hệ thống theo MST của Doanh nghiệp.

– Tiếp đó, Chọn Tài khoản / Đăng ký thêm tờ khai.

Lưu ý: Ngày bắt đầu sử dụng  sau 02 ngày kể từ ngày Thông báo phát hành hoá đơn điện tử.

– Sau đó Tích chọn “Thông báo phát hành hóa đơn”/ Tiếp tục.

Sau khi đã đăng ký xong các bạn Nộp Thông báo phát hành hóa đơn. Vào mục “Nộp tờ khai”/ Tải lên fife thông báo “XML”.

c) Nộp hóa đơn mẫu, quyết định sử dụng và thông báo phát hành bản word qua mạng

Sau khi làm xong các bước trên, Các bạn phải scan thông báo phát hành hoá đơn điện tử, hóa đơn mẫu mà bên nhà in cung cấp và Quyết định được sử dụng hóa đơn (Chú ý 3 fife này phải có định dạng word )

Quá trình nộp 3 fife word.

+ Sau khi các bạn đã nộp xong Thông báo phát hành hóa đơn trên nhantokhai. gdt.gov.vn các bạn vào mục: Tra cứu / TB01/AC – Thông báo phát hành hóa đơn:

Thông báo phát hành hóa đơn trên HTTK

– Đính kèm file Word vào Thông báo Phát hành hóa đơn vừa nộp qua mạng.  Tiếp đó, các bạn chọn File Word hóa đơn mẫu để nộp -> Sau đó Ký nộp là xong.

Thông báo phát hành hóa đơn trên HTTK

Chú ý :  Sau khi nộp xong thì 2 ngày sau các bạn kiểm tra xem đã được phát hành chưa, trước khi sử dụng.

Để có thể kiểm tra hoá đơn đã được pháp hành hay chưa. Các bạn tìm hiểu thông qua bài viết: Cách tra cứu hoá đơn điện tử đã được thông báo phát hành qua công thông tin của cơ quan thuế.

+    Nếu các bạn thấy kết hóa đơn đã có đầy đủ thông tin (Được phép sử dụng)

+    Nếu chưa có kết quả thì các bạn phải in bản cứng để lên nộp trực tiếp cho Cơ quan thuế.

3. Lưu ý quy định về phát hành hóa đơn điện tử qua mạng

Từ ngày 12/6/2017: Theo khoản 3 điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTC quy định:

“Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn.

Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn, Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt.

Trường hợp khi nhận được Thông báo phát hành do tổ chức gửi đến, cơ quan Thuế phát hiện thông báo phát hành không đảm bảo đủ nội dung theo đúng quy định thì trong thời hạn hai (02) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo, cơ quan thuế phải có văn bản thông báo cho tổ chức biết. Tổ chức có trách nhiệm điều chỉnh để thông báo phát hành mới.”

Sau 02 ngày gửi thông báo phát hành hoá đơn điện tử lần đầu qua mạng. Tổ chức kinh doanh bắt đầu được phép sử dụng hóa đơn”.

>>>>>Có thể bạn cần: học kế toán thực hành ở đâu tốt

Kỹ năng kế toán chúc bạn thành công!

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *