Hướng dẫn xử lý chi phí quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên

Hướng dẫn xử lý chi phí quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên

Thời điểm cuối năm các doanh nghiệp lại trích một số khoản tiền để chi vào việc mua quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên. Đối với những kế toán lần đầu xử lý chi phí sẽ vướng mắc khá nhiều vấn đề ví dụ như không biết chi phí mua những phần quà này có phải xuất hóa đơn không, có được tính vào chi phí hợp lý và được trừ khi tính thuế TNDN không? Bài viết dưới đây hướng dẫn xử lí chi phí quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên đầy đủ.

Căn cứ pháp lý:

– Thông tư 26/2015/TT-BTC

– Thông tư 39/2014/TT-BTC

– Thông tư 219/2013/TT-BTC

– Thông tư 96/2015/TT-BTC

– Thông tư số 78/2014/TT-BTC

1.Quy định về hóa đơn đối với quà tết tặng cho khách khách và nhân viên

Quy định về hóa đơn đối với quà tặng cho khách khách và nhân viên căn cứ vào điều 3, Khoản 7 Thông tư 26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 16,Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:

“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)”.

Theo đó, doanh nghiệp mua quà tết tặng khách hàng, khi biếu tặng phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng.

2.Quy định về thuế GTGT đối với quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên

Căn cứ vào khoản 3, Điều 7, Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định giá tính thuế đối với hàng biếu tặng như sau:

“3. Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (kể cả mua ngoài hoặc do cơ sở kinh doanh tự sản xuất) dùng để trao đổi, biếu, tặng, cho, trả thay lương, là giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này.”

Căn cứ vào khoản 5, Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC về nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT có quy định như sau:

“5. Thuế GTGT đầu vào của hàng hoá (kể cả hàng hoá mua ngoài hoặc hàng hoá do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ.”

Như vậy theo quy định ở trên:

– Quà tết dùng biếu tặng khách hàng, hoặc cho tặng nhân viên, được khấu trừ thuế đầu vào.

– Quà tết dùng biếu tặng khách hàng chịu thuế GTGT đầu ra.

– Giá tính thuế GTGT là giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh hoạt động cho, biếu tặng khách hàng.

Hướng dẫn xử lý chi phí quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên

3.Quy định về thuế TNDN đối với quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên

Căn cứ vào điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế nếu đáp ứng các điều kiện sau:

“a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.”

Theo đó, chi phí mua quà tặng khách hàng là chi phí liên quan tới hoạt động kinh doanh. Nếu khoản chi này có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với những hóa đơn có tổng giá thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên thì được tính vào chi phí được trừ.

4.Chứng từ sử dụng để hạch toán hợp lý chi phí quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên

a) Chứng từ để hạch toán quà tết tặng khách hàng:

– Hoá đơn đầu vào mua quà.

– Hợp đồng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng ( nếu có).

– Hoá đơn đầu ra ( xuất quà tết biếu tặng).

b) Chứng từ để hạch toán quà tết tặng khách hàng:

– Hoá đơn mua quà tết

– Hợp đồng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng ( Nếu có)

– Hoá đơn đầu ra ( nếu không có quy định tặng quà tết là phúc lợi của doanh nghiệp trong các hồ sơ liên quan)

– Tờ trình của công đoàn về quà tết cho nhân viên

– Quy định trong quy chế tài chính, chi tiêu nội bộ… của doanh nghiệp.

5.Hạch toán chi phí quà tết tặng cho khách hàng và nhân viên

a) Khi mua quà tết ghi:

Nợ TK 641, 6421 – Chi phí mua quà tết

Nợ TK 133- Thuế GTGT đầu vào.

Có các TK 111, 112, 331

b) Khi biếu tặng khách hàng phải xuất hoá đơn kê khai thuế GTGT đầu ra, ghi:

Nợ TK 642 – Chi phí quản lý.

Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp.

Lưu ý :

– Chỉ hạch toán thuế GTGT đầu ra vào chi phí, không hạch toán doanh thu.

– Nếu doanh nghiệp chứng minh chi phí này thuộc phúc lợi của doanh nghiệp cho nhân viên, thì không xuất hoá đơn và tính thuế GTGT đầu ra, doanh nghiệp chỉ hạch toán bút toán khi mua quá tết.

Trên đây là Hướng dẫn hạch toán các nghiệp vụ nhập hàng đầy đủ nhất được biên soạn bởi đội ngũ admin của Kỹ năng kế toán. Mong bài viết trên giúp ích cho bạn đọc, giúp bạn hoàn thành chính xác và hiệu quả công việc kế toán của mình.

>>>>>Tham khảo thêm: Tiền thưởng tết có phải đóng thuế TNCN, TNDN và BHXH không

Kỹ năng kế toán chúc bạn thành công!

Để hiểu rõ và nắm bắt hệ thống được các công việc của kế toán cần làm trong doanh nghiệp, ngoài việc tự trau dồi thêm kiến thức kế toán, các bạn cũng nên tham khảo thêm các khóa học kế toán tổng hợp thực hành tại đây: học kế toán tổng hợp thực hành ở đâu tốt nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *